สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงพระกรุณาโปรดประทานผ้าพระกฐินเพื่อการทอดถวาย ณ วัดบ้านหนองหัวแฮด ตำบลจุมจัง อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2567 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงพระกรุณาโปรดประทานผ้าพระกฐินเพื่อการทอดถวาย ณ วัดบ้านหนองหัวแฮด ตำบลจุมจัง อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ พิธีทอดกฐินสามัคคีครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธี ซึ่งถือเป็นการสืบสานประเพณีทางพระพุทธศาสนาและส่งเสริมความสมัครสมานสามัคคีในชุมชน

       โรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูล จังหวัดกาฬสินธุ์ นำโดย นายมีเกียรติ นาสมตรึก ผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมด้วยรองผู้อำนวยการ คณะครู และบุคลากรทางการศึกษา ได้เข้าร่วมพิธีทอดกฐินสามัคคีครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียง สะท้อนถึงความศรัทธาและความมีจิตสำนึกที่ดีในการสืบสานประเพณีทางศาสนา พร้อมทั้งเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนและชุมชน โดยผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าวถึงการเข้าร่วมงานบุญครั้งนี้ว่า  โรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูลมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมประเพณีที่ดีงามและสร้างความสามัคคีในชุมชน เรามองว่าการเข้าร่วมกิจกรรมเช่นนี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่บุคลากรและนักเรียนของเรา

       พิธีเริ่มต้นด้วยการถวายภัตตาหารเช้าแก่พระสงฆ์ บรรยากาศเต็มไปด้วยความเรียบง่ายและความศรัทธาที่อิ่มเอม ผู้มีจิตศรัทธาและชาวบ้านในพื้นที่ต่างพร้อมใจกันเข้าร่วมในพิธีการเคลื่อนขบวนอัญเชิญผ้าพระกฐิน ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

       เมื่อถึงเวลา พิธีทอดกฐินสามัคคีได้เริ่มขึ้น โดย ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา ทำหน้าที่เป็นประธานในพิธี ท่ามกลางการอนุโมทนาบุญจากผู้ร่วมงานจำนวนมาก การทอดกฐินในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ผู้คนจากหลากหลายภาคส่วนได้มาร่วมมือร่วมใจกัน ไม่เพียงแต่เพื่อการทำบุญถวายผ้าพระกฐินเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างสายสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ และประชาชนในพื้นที่

       ถวายภัตตาหารเพลแก่พระสงฆ์ในช่วงเที่ยงเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่สร้างความปลื้มปิติให้กับผู้มีจิตศรัทธา ทั้งนี้ การเข้าร่วมของคณะผู้บริหารและบุคลากรจากโรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูลไม่เพียงแต่แสดงถึงความตั้งใจในการสืบสานประเพณีทางศาสนา แต่ยังเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของโรงเรียนในฐานะสถาบันการศึกษาที่มีส่วนร่วมในทุกมิติของชุมชน

       ทอดกฐินสามัคคีในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทุกภาคส่วนร่วมกันแสดงถึงความศรัทธาที่มั่นคงและความสามัคคีที่เหนียวแน่น โรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูลในฐานะหนึ่งในผู้ร่วมงานครั้งนี้ ยืนยันถึงความพร้อมในการสนับสนุนกิจกรรมที่มีคุณค่าต่อสังคมและศาสนา เพื่อส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่เยาวชนและบุคลากรต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *